Đề xuất tăng mức phạt, tước bằng lái vĩnh viễn với tài xế sử dụng ma túy

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 46 về xử lý hành chính vi phạm giao thông, Ban soạn thảo đề xuất tăng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX), có thể tước vĩnh viễn GPLX đối với những hành vi vi liên quan đến những trường hợp tài xế sử dụng rượu bia, ma túy, chất kích thích khi điều khiển phương tiện. 

 

Vi phạm đặc biệt nguy hiểm có thể tước bằng vĩnh viễn

Theo Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải), trong 2 năm triển khai Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã bộc lộ một số bất cập, vướng mắc, nên cần thiết phải sửa đổi.

 

Hiện nay mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40 triệu đồng đối với cá nhân, thấp hơn mức phạt trong lĩnh vực đường sắt, đường thủy.  Vì vậy, cần tăng mức phạt tối đa với cá nhân khi vi phạm luật giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng đối với cá nhân.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đề xuất tăng mức xử phạt với một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc, vi phạm nồng độ cồn, chất gây nghiện… để tăng sức răn đe.

 

Thời gian qua, tổ soạn thảo nhận được những đề xuất tước bằng lái xe vĩnh viễn với tài xế uống rượu, sử dụng ma túy gây tai nạn. Hình thức xử phạt bổ sung tước bằng lái từ 4-6 tháng hoặc 22-24 tháng là chưa đủ sức răn đe. Tuy nhiên, luật xử lý vi phạm hành chính hiện nay quy định thời hạn tước bằng lái tối đa là 24 tháng. Vì vậy, muốn có hình thức tăng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, có thể tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm, đảm bảo hiệu lực hiệu quả của quản lý nhà nước.

 

Theo tổng hợp báo cáo từ các lực lượng, trong 2 năm thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP, lực lượng Thanh tra GTVT đã thực hiện 15.250 cuộc thanh tra; 198.540 cuộc kiểm tra. Qua đó, phát hiện 246.144 vụ vi phạm, xử phạt số tiền hơn 513,6 tỷ đồng, tạm giữ 1.420 ô tô.

Lực lượng Công an đã xử lý hơn 7,87 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 4.618 tỷ đồng; tước hơn 589.738 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 939.116 phương tiện. Trong lĩnh vực đường sắt, đã xử phạt hơn 2.928 trường hợp, phạt tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vi phạm trên đường cao tốc đang gia tăng, đặc biệt tình trạng lùi xe, đỗ xe, đón trả khách trên đường cao tốc… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn (đã có vụ việc bị khởi tố). Thêm vào đó, tình trạng sử dụng rượu bia, ma tuý khi điều khiển phương tiện tăng cao thời gian qua, liên quan tới một số vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra.

 

Ở góc độ là cơ quan thực thi quy định xử lý vi phạm, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an - nêu quan điểm: “GPLX là giấy phép hành nghề, chỉ thực hiện tước vĩnh viễn khi Luật quy định. Đây là quyền lao động của mỗi con người. CSGT phải căn cứ theo Luật, quy định như thế nào phải thực hiện như thế. Những đề xuất được đưa ra cần phải tính tới hiệu ứng của xã hội, người dân có đồng tình hay không, việc đó có phù hợp với Luật hay không, có ảnh hưởng như thế nào tới đời sống của người lao động... phải đánh giá trên nhiều khía cạnh”.

Ngoài ra, chưa có cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính, chưa có cơ chế chia sẻ và cung cấp thông tin các đối tượng vi phạm nên rất khó xác định trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm để xử phạt tăng nặng.

Truyền thông PSD (tổng hợp)

 

VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG PHÒNG CHỐNG MA TÚY PSD

Hotline Hỗ trợ cai nghiện/Tư vấn tâm lý: 097.131.5474 / 035.858.9616

Địa chỉ: Tầng KT - Tòa nhà 21T1 - Khu đô thị Hapulico - 83 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân - Hà Nội.

Email: hanhchinhnhansu.psd@gmail.com | Facebook: Viện PSD